(0270)3 79 79 79 - Fax: (0270)3 957 279
Vietnamese    English
TIN TỨC
Xuất khẩu gạo Việt Nam ảm đạm trong tuần qua vì yêu cầu kiểm tra khắt khe từ Trung Quốc
Việc kiểm tra nghiêm ngặt từ người tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc đã khiến hoạt động xuất khẩu trên thị trường Việt Nam trở nên ảm đạm; trong khi đó, giá gạo xuất khẩu ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp tại Ấn Độ vì đồng rupee suy yếu và nhu cầu chậm.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm vì yêu cầu khắt khe từ phía Trung Quốc

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm đã giảm còn 400 USD/tấn từ mức 408 USD trong tuần trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải trải qua các cuộc kiểm tra và điều kiện chặt chẽ hơn đối với gạo Việt Nam.

“Xuất khẩu sang Trung Quốc hầu như bị đóng băng, không ai dám mua hoặc bán. Một số người có gạo sẵn tại các kho chứa ở cảng hiện phải mang trở về vì lo ngại phía Trung Quốc sẽ không chuyển hàng đi”, một thương nhân ở TP HCM cho biết.

Tuy nhiên, đà giảm của giá gạo bị hạn chế vì nguồn cung thắt chặt vào cuối vụ mùa ở Việt Nam và các đơn đặt hàng từ quốc gia thiếu gạo - Philippines.

Vụ thu hoạch chính tiếp theo tại Việt Nam, vụ đông xuân, sẽ diễn ra vào tháng 3/2019.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% cũng giảm còn 390 - 393 USD (FOB), từ mức 380 - 397 USD vào tuần trước.

"Ngoài các đơn đặt hàng mới từ Philippines, các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự kiến không có bất kì đơn đặt hàng lớn nào cho đến đầu năm 2019", theo một thương nhân gạo ở Bangkok.

Giới thương nhân nhận định sự biến động của giá gạo trong tuần này là do tỉ giá hối đoái. Đồng baht đã giảm hơn 0,25% trong ngày thứ Năm (6/12), sau khi tăng trong 4 phiên trước đó.

"Một số nhà xuất khẩu vẫn đang nói về một thỏa thuận có thể đạt được với các thị trường như Nhật Bản và Indonesia, nhưng cho đến nay mọi thứ đang khá yên ắng và có thể sẽ vẫn như vậy cho đến tháng 1", một thương nhân khác ở Bangkok cho biết.



Ảnh minh họa

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ giảm tuần thứ hai liên tiếp

Theo Reuters, giá gạo 5% tấm của Ấn Độ đạt khoảng 364 - 368 USD/tấn trong tuần này, giảm từ 366 - 370 USD của tuần trước.

“Giá gạo giảm vì các nhà giao dịch điều chỉnh theo sự suy yếu của đồng rupee. Và nhu cầu vẫn còn yếu”, một nhà xuất khẩu tại Kakinada,phía nam bang Andhra Pradesh, nói.

Đồng rupee giảm gần 1% vào thứ Năm (6/12) xuống mức thấp nhất trong hai tuần, làm tăng lợi nhuận biên của các nhà xuất khẩu từ doanh số bán gạo ở nước ngoài.

Trong một nỗ lực để thúc đẩy xuất khẩu, tháng 11, chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ trợ cấp 5% cho xuất khẩu gạo non-basmati trong 4 tháng, tính đến ngày 25/3/2019.

 

Tại quốc gia láng giềng Bangladesh, nhập khẩu gạo trong giai đoạn tháng 7 - 11 đạt 106.640 tấn, sau khi chính phủ áp dụng mức thuế 28% đối với nhập khẩu để hỗ trợ người nông dân sau khi sản xuất trong nước phục hồi, theo số liệu của Bộ Lương thực Bangladesh.

LyLy Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Liên hệ

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: cfDesc

Filename: view/home.php

Line Number: 230

Thống kê
Số người online : 6
Tất cả               : 2618
Đóng lại