(0270)3 79 79 79 - Fax: (0270)3 957 279
Vietnamese    English
TIN TỨC
Campuchia gấp rút chuẩn bị cho kế hoạch xuất khẩu 300.000 tấn gạo sang Trung Quốc

Các nhà xuất khẩu gạo Campuchia hôm 4/12 kêu gọi lập kế hoạch và đối thoại giữa tất cả các bên tham gia trong ngành để đáp ứng hạn ngạch nhập khẩu 300.000 tấn gạo của Trung Quốc.



Campuchia hiện được phép xuất khẩu 300.000 tấn gạo sang thị trường Trung Quốc.
(Ảnh: KT/Chor Sokunthea)

Song Saran, Giám đốc điều hành của nhà xuất khẩu gạo Amru Rice, cho biết Campuchia sẽ không xuất khẩu được 300.000 tấn gạo qua Trung Quốc nếu thiếu sự phối hợp giữa các đối tác địa phương liên quan.

Ông cho biết, các cuộc họp hàng tháng phải triệu tập các cơ quan chính phủ, thành viên và đại diện của Liên đoàn gạo Campuchia (CRF) và các công ty địa phương để đảm bảo Campuchia có thể đáp ứng hạn ngạch 300.000 tấn mà Trung Quốc đưa ra cho gạo Campuchia.

Ông Saran cũng kêu gọi thành lập một nhóm làm việc để tổ chức và giám sát các cuộc họp được đề xuất.

“Một số nhà xuất khẩu gạo và nhà xay xát có gạo để chế biến và xuất khẩu, nhưng họ không được phép xuất sang Trung Quốc, trong khi những người khác có thể xuất khẩu nhưng lại không có gạo.

"Đây là một vấn đề lớn và gây khó khăn để đáp ứng các hạn ngạch trong năm 2018 và 2019," ông Saran nói.

Năm ngoái, Trung Quốc đã tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo Campuchia lên 300.000 tấn, từ 200.000 tấn vào năm 2017 và 100.000 tấn trong năm 2016.

Trong 9 tháng đầu năm, Campuchia đã xuất khẩu 96.714 tấn gạo sang quốc gia này, theo Ban Thư ký Dịch vụ xuất khẩu gạo một cửa Campuchia.

“Yêu cầu của tôi là tất cả bên liên quan đều phải làm việc, tập trung và phối hợp để đảm bảo đủ 300.000 tấn gạo xuất khẩu sang Trung Quốc”, ông Saran nói.

"Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một diễn đàn mà chính phủ, các quan chức CRF, và nhà máy xay xát, xuất khẩu gạo chính có thể cùng nhau tìm ra giải pháp", ông nói.

Do Campuchia chỉ có hai mùa trồng lúa, Trung Quốc nên lập kế hoạch đơn đặt hàng cẩn thận hơn và thông báo cho các nhà xuất khẩu Campuchia về các kế hoạch của mình, ông Saran trao đổi thêm.

“Nếu không có kế hoạch thích hợp, rất khó để cung cấp đủ và kịp thời lượng gạo Trung Quốc yêu cầu. Gạo không được thu hoạch mỗi tháng. Chúng tôi chỉ có hai mùa, vì vậy chúng tôi cần lập kế hoạch tốt hơn, ”ông nói.

Chỉ có 26 công ty Campuchia được phép xuất sang Trung Quốc, sau khi đã vượt qua vòng kiểm tra đầu tiên được thực hiện bởi Tổng cục Giám sát, Kiểm tra và Kiểm dịch chất lượng Trung Quốc (AQSIQ), theo Srey Vuthy, Tổng thư ký Bộ Nông nghiệp Campuchia.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã thay đổi quá trình kiểm tra nhập khẩu gạo, trì hoãn quá trình xuất khẩu cho 40 công ty địa phương vẫn đang chờ Bắc Kinh bật đèn xanh.

Danh sách 40 nhà xuất khẩu tiềm năng đã được gửi đến Bắc Kinh năm ngoái, và nếu chính phủ Trung Quốc không xem xét lại sớm, nó sẽ phản ánh xấu về ngành gạo Campuchia, ông Vuthy cho biết.

"Điều này cũng có nghĩa là chỉ có 26 công ty cho đến nay, bao gồm trong danh sách các nhà xuất khẩu có thể chuyển sang Trung Quốc," ông Vuthy nói.

“Điều này là không đủ để đáp ứng hạn ngạch. Chúng tôi đang chờ đợi Trung Quốc xem xét lại danh sách, nhưng cho đến nay chúng tôi chưa nghe từ họ, ”ông nói, giải thích rằng nếu Trung Quốc không phản ứng nhanh, gạo sẽ đi sang các nước khác, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam.

Chan Sokheang, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Signatures of Asia, nói với Khmer Times rằng Campuchia đã không đáp ứng hạn ngạch của Trung Quốc năm ngoái bởi gạo địa phương trở lại sau đó đắt hơn gạo Thái Lan.

Năm ngoái, giá gạo Thái giảm xuống còn 780 USD, trong khi gạo Campuchia bán với giá 850 - 920 USD / tấn. "Điều này làm cho khó cạnh tranh với Thái Lan để xuất khẩu gạo sang Trung Quốc," ông nói.

Ông Sokheang có cùng suy nghĩ với ông Saran về nhu cầu phối hợp tốt hơn trong lĩnh vực này. “Chúng ta nên có một cuộc họp để thảo luận về vấn đề hạn ngạch. Chúng tôi phải được tổ chức hơn, ”ông Sokheang nói.

9 tháng đầu năm, Campuchia đã xuất khẩu hơn 389.000 tấn gạo sang hơn 60 quốc gia, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc tiếp tục là người mua hàng đầu, tiếp theo là Pháp và Ba Lan.
 

Phương Nam

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Liên hệ

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: cfDesc

Filename: view/home.php

Line Number: 230

Thống kê
Số người online : 6
Tất cả               : 3705
Đóng lại