(0270)3 79 79 79 - Fax: (0270)3 957 279
Vietnamese    English
TIN TỨC
EU đánh thuế nhập khẩu đối với gạo Myanmar, Campuchia trong ba năm
Hôm 16/1, Ủy ban châu Âu (EU) cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp thuế quan đối với gạo có nguồn gốc Campuchia và Myanmar từ thứ Sáu (18/1) để ngăn chặn sự gia tăng của hàng nhập khẩu. 

Quyết định này được đưa ra sau cuộc điều tra bảo hộ được thực hiện vào tháng 3 năm ngoái theo yêu cầu từ chính phủ Italy và sẽ có hiệu lực trong ba năm. Gạo được trồng ở 8 quốc gia Nam Âu từ Bồ Đào Nha đến Bulgaria.

EC, vốn giám sát chính sách thương mại của khối liên minh, đã đề xuất các biện pháp thuế quan vào năm ngoái nhưng không nhận được sự ủng hộ của phần lớn trong số 28 quốc gia EU hồi tháng 12.

Trong trường hợp không có ý kiến ​​của ủy ban liên quan, Ủy ban đã đưa ra quyết định cuối cùng vào thứ Tư (16/1).



Ảnh minh họa.

Campuchia và Myanmar được hưởng lợi từ chương trình "nhập khẩu tất cả trừ vũ khí" của EU, theo đó cho phép các nước kém phát triển nhất thế giới xuất khẩu hầu hết hàng hóa sang EU được miễn thuế.

Tuy nhiên, Ủy ban cho biết cuộc điều tra của họ đã xác nhận sự gia tăng đáng kể trong nhập khẩu gạo Indica hạt dài từ Campuchia và Myanmar, ảnh hưởng tiếu cực tới các nhà sản xuất EU.

Từ ngày 18/1, EC sẽ đánh thuế 175 euro (tương đương 200 USD) cho mỗi tấn gạo trong năm đầu tiên, giảm còn 150 euro trong năm thứ hai và 125 euro trong năm thứ ba.

Campuchia và Myanmar đã phải đối mặt với việc mất quyền tiếp cập đặc biệt vào khối thương mại lớn nhất thế giới vì hồ sơ nhân quyền của họ, mặc dù biện pháp trừng phạt tiềm năng là tách biệt với các biện pháp tự vệ gạo.

EC cho biết đã phát hiện nhập khẩu gạo Indica từ hai nước đã tăng 89% trong năm mùa vụ vừa qua và sự gia tăng của hàng nhập khẩu giá rẻ đã làm giảm thị phần của các nhà sản xuất EU tại châu Âu xuống 29% từ 61% .

Đại diện Tập đoàn nông nghiệp EU Copa-Cogeca cho biết họ hoan nghênh quyết định của Ủy ban vào hôm 16/1, và nói rằng họ đã nhận ra một tình huống quan trọng trong một lĩnh vực, nhờ đó giúp ngăn chặn một cuộc di cư khỏi khu vực nông thôn.

LyLy Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Liên hệ

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: cfDesc

Filename: view/home.php

Line Number: 230

Thống kê
Số người online : 6
Tất cả               : 2613
Đóng lại